Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn số 694/GTVT – CQLXD gửi Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam VEC về việc triển khai thực hiện Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Các đơn vị đang triển khai thi công Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ảnh tư liệu: Dương Giang/TTXVN

Tại văn bản này, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu VEC tổ chức làm việc cụ thể và chi tiết với nhà thầu thi công Gói thầu J1 thống nhất thời điểm triển khai tái khởi động thi công trên công trường; yêu cầu nhà thầu có cam kết và xây dựng kế hoạch, lịch trình triển khai cụ thể từng công việc để thi công trên công trường chậm nhất trước ngày 15/2/2023 (việc giải quyết các chi phí phát sinh sẽ được thực hiện đồng thời với triển khai thi công trên công trường).

VEC báo cáo kết quả làm việc, phương án thi công khối lượng còn lại của Gói thầu J1 về Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Về đề xuất phương án bổ sung trụ tạm thi công, Bộ Giao thông Vận tải cho biết là theo quy định hợp đồng, nhà thầu thi công chịu trách nhiệm lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, phương án tổ chức thi công.

"Do vậy, yêu cầu nhà thầu Gói thầu J1 khẩn trương đệ trình VEC hồ sơ thiết kế phương án tổ chức thi công để phê duyệt, làm cơ sở triển khai thi công và xác định khối lượng, chi phí phát sinh", công văn Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.

Về phát sinh chi phí dừng chờ, tái khởi động thi công, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo VEC yêu cầu nhà thầu khẩn trương bổ sung đầy đủ hồ sơ pháp lý liên quan làm cơ sở giải quyết theo đúng quy định, đảm bảo quyền lợi của nhà thầu; đồng thời yêu cầu nhà thầu Gói thầu J1 tích cực và quyết liệt làm việc với VEC thống nhất kế hoạch tái khởi động và giải quyết các phát sinh của hợp đồng.

Bộ Giao thông Vận tải giao VEC tổ chức rà soát kỹ nội dung các hồ sơ, hợp đồng và làm việc cụ thể với nhà thầu để giải quyết dứt điểm các nội dung bổ sung, phát sinh theo đúng quy định của hợp đồng, pháp luật liên quan, không làm ảnh hưởng tiến độ. Trường hợp nhà thầu tiếp tục trì hoãn, kéo dài thời gian tái khởi động thi công thì kiên quyết xử lý theo quy định hợp đồng; trong đó có việc chấm dứt hợp đồng.

Đối với các gói thầu đang triển khai thi công, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo VEC yêu cầu các nhà thầu tập trung thi công đảm bảo đúng tiến độ.

Đối với các gói thầu chấm dứt hợp đồng, lựa chọn nhà thầu mới, VEC khẩn trương làm việc với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cho ý kiến về thông tin đấu thầu Gói thầu J3 và khẩn trương hoàn thiện thủ tục lựa chọn nhà thầu các gói thầu A1, A4, A6 để sớm triển khai thi công đảm bảo tiến độ chung toàn Dự án.

Được biết, Gói thầu J1 có tổng chiều dài 2,7635km gồm cầu Bình Khánh và cầu cạn, đi qua huyện Nhà Bè và Cần Giờ của Tp. Hồ Chí Minh được VEC và Liên danh Shimizu Corporation - Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và kỹ thuật Vinaconex ký hợp đồng vào ngày 27/10/2015. Giá trị hợp đồng là 2.816,753 tỷ đồng (không bao gồm dự phòng và VAT); hình thức hợp đồng là theo đơn giá điều chỉnh; thời gian thực hiện theo hợp đồng là 1.430 ngày (từ 1/4/2016 - 29/2/2020).

Gói thầu J1 đã dừng thi công hạng mục cầu dây văng ngày 22/6/2018, dừng toàn bộ gói thầu ngày 30/4/2020 với sản lượng đạt 77,63% khối lượng công việc. Nguyên nhân dừng thi công, chậm gia hạn tiến độ là do từ đầu năm 2019, dự án không được bố trí nguồn vốn JICA theo Nghị quyết số 71/2018/QH14 ngày 12/11/2018 của Quốc hội dẫn đến gói thầu J1 không có vốn và phải dừng thi công.

Mặt khác, từ năm 2018 sau khi VEC chuyển sang Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã phát sinh vướng mắc về việc xác định "cơ quan chủ quản, cấp quyết định đầu tư" dẫn đến khi thời hạn hoàn thành hợp đồng của Gói thầu J1 hết hạn ngày 29/02/2020, không đủ cơ sở để thực hiện gia hạn thời gian hoàn thành gói thầu.

Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, do VEC làm chủ đầu tư với tổng chiều dài dự án 57,8km, đi qua tỉnh Long An, Tp. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai, tổng mức đầu tư là 31.320 tỷ đồng; sử dụng vốn vay ADB (Ngân hàng Phát triển châu Á), JICA và vốn đối ứng trong nước. 

Dự án chia thành 3 đoạn có tính chất độc lập tương đối, sử dụng các Hiệp định vay vốn khác nhau; thời gian thực hiện dự án từ năm 2015 – 2020. Tuy nhiên, quá trình thực hiện có một số thay đổi về cơ chế chính sách, dẫn đến dự án không được bố trí vốn và không điều chỉnh dự án nên phải dừng thi công từ năm 2019. Vừa qua một số gói thầu đã được VEC tái khởi động lại…

Bài đọc nhiều