(NLĐO)- Những ngày Tết cổ truyền, không khí làm việc tại cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) vẫn nhộn nhịp như ngày thường bởi những chuyến tàu chở theo hàng ngàn container liên tục cập cảng, bốc dỡ hàng hoá.

Tại Công ty TNHH liên doanh dịch vụ container quốc tế cảng Sài Gòn – SSA (SSIT), ngay ngày đầu năm mới (mùng 1 Tết) đã đón tàu MSC FELIXSTOWE "xông đất". Tàu MSC FELIXSTOWE có sức chở 5.048 TEU thuộc tuyến dịch vụ New Origami xếp dỡ hàng xuất nhập khẩu từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Vũng Tàu, Malaysia, Singapore và Philippines.

Không chỉ dừng lại ở đó, những ngày sau, cảng SSIT tiếp tục đón tàu MSC CLORINDA, trọng tải 165.959 tấn, sức chở 14.000 TEU thuộc hãng tàu MSC Shipping.

SSIT là cảng nước sâu tại khu vực Cái Mép - Thị Vải, được xây dựng chuyên khai thác tàu container và được trang bị các thiết bị hiện đại bao gồm các cẩu bờ lớn nhất Việt Nam. Ngoài ra Cảng có thể cung cấp đa dạng hóa các loại hình dịch vụ như nâng hạ các hàng dự án, hàng siêu trường siêu trọng, thép, phân bón cũng như các sản phẩm nông sản như thóc, đậu nành, bắp.

Một góc cảng Cái Mép - Thị Vải khi tàu container vào bốc hàng

Do những chuyến tàu container không bị ảnh hưởng bởi lịch nghỉ Tết cổ truyền tại Việt Nam nên những ngày qua tại cảng SSIT, không khí làm việc vẫn rộn ràng; những chuyến tàu container vẫn đưa hàng đến và đi, nhân viên vẫn được phân công làm việc ngày đêm, để đảm bảo việc vận hành, khai thác được thông suất.

Không chỉ SSIT, vào ngày mùng 2 Tết, tàu CMA CGM T.Jefferson trọng tải 150.000 tấn, sức chở 14.500 TEU đã cập cảng Quốc tế Gemalink để xếp dỡ hơn 4.000 TEU hàng hóa xuất nhập khẩu. Đây là một trong những tàu hàng "xông đất" cho Cái Mép - Thị Vải, báo hiệu một năm đầy khởi sắc.

Tàu CMA CGM T.Jefferson trọng tải 150.000 tấn cập cảng Gemalink trong ngày Tết nguyên đán

Hàng tuần, trung bình có 5 chuyến tàu cập cảng Gemalink để làm hàng, những ngày Tết không khí náo nhiệt hơn, các chuyến tàu cập cảng tấp nập. Ông Benoit Klein, Tổng Giám đốc Cảng Gemalink chia sẻ sau 2 năm kể từ khi cảng Gemalink đi vào hoạt động, cá nhân ông rất tự hào về những gì đã làm được trong thời gian qua. Sản lượng hàng hóa trong năm 2022 tăng trưởng gần 50% so với năm 2021.

"Gemalink là một trong những cảng được đánh giá tốt nhất và hiệu quả nhất trên thế giới. Và dù mới hoạt động được 2 năm, Gemalink đã trở nên một tiêu chuẩn đánh giá cho ngành Cảng và Logistics Việt Nam, đặc biệt là về mặt an toàn, cải tiến công nghệ cũng như về các khía cạnh môi trường và xã hội. Bước sang năm 2023, Gemalink tiếp tục nỗ lực tạo sự khác biệt, tiếp tục cải tiến, linh hoạt, nâng cao chất lượng dịch vụ và tâm thế dẫn đầu" - Ông Benoit Klein cho hay,

Tại Công ty TNHH Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT), tàu ZIM PUSAN tuyến TP23 kết nối hàng hóa xuất nhập khẩu VN đi bờ Đông Mỹ là tàu xông đất. Trong tuần nghỉ Tết Nguyên đán, cảng vẫn đón các chuyến tàu mẹ với trọng tải khoảng 160.000 tấn cập cảng làm hàng.

Tàu ZIM PUSAN tuyến TP23 kết nối hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam đi bờ Đông Mỹ là tàu xông đất cảng CMIT

CMIT là là cảng container nước sâu tại khu vực Cái Mép - Thị Vải với diện tích 48 héc ta, có cầu cảng dài 600 mét, công suất hơn 1,1 triệu TEU, có khả năng đón các tàu container có trọng tải lớn đạt 160.000 DWT. Với hệ thống cơ sở vật chất vận hành và khai thác cảng hiện đại, CMIT có thể cung cấp các dịch vụ chất lượng cao cho các hãng tàu và khách hàng với thời gian nhanh nhất, thông qua các tuyến vận chuyển quốc tế trực tiếp từ Việt Nam đến các thị trường lớn như Châu Á, Châu Âu và Châu Mỹ.

Ngày Tết là dịp để đoàn viên, gia đình sum họp, nhưng đối với người lao động các bộ phận vận hành và khai thác cảng, đón Tết trên bến cảng là điều quen thuộc. Dù vậy, mọi người đều mang tâm trạng háo hức, phấn khởi. Tại cảng cảng biển, khối văn phòng có thể nghỉ Tết nhưng khối vận hành cảng vẫn hoạt động bình thường.

Tại các cảng không khí vui xuân đón Tết vẫn rộn ràng bởi các cuộc thi như gói bánh chưng, tổ chức mâm cỗ giao thừa...

Để người lao động làm việc trong những ngày Tết cũng được trải nghiệm hương vị tết, các doanh nghiệp cảng cũng chuẩn bị đầy đủ hoa quả, bánh mứt. Đêm Giao thừa, lãnh đạo cảng cũng xuống cầu tàu để chúc mừng năm mới, tặng lì xì lấy lộc đầu năm và động viên công nhân. Đồng thời, nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi đón Tết, mừng xuân các cảng đã tổ chức các chương trình gói bánh chưng đón Tết cũng như các hoạt động chuẩn bị Tết y như ở "nhà" như trang trí nơi làm việc, gói giò, nấu bánh chưng, chuẩn bị mâm cỗ cúng giao thừa…

Mặc dù các cảng biển đều hoạt động xuyên Tết, nhưng lãnh đạo các cảng đều cho hay công nhân đều được bố trí, sắp xếp để có thời gian nghỉ ngơi, đón Giao thừa và vui Tết bên gia đình...

Bài, ảnh: Ngọc Giang

Bài đọc nhiều