ANTD.VN - Tranh cãi lớn giữa các bên tham gia dự án, xung quanh việc ai sẽ đảm nhiệm vai trò nào, có nguy cơ khiến dự án tiêm kích tàng hình FCAS đi vào ngõ cụt.

Ba quốc gia châu Âu bao gồm Pháp, Đức và Tây Ban Nha hiện đang thực hiện chương trình Hệ thống không quân chiến đấu tương lai, sẽ cung cấp cho họ một bộ "vũ khí trên không" mới, bao gồm tiêm kích tàng hình FCAS và máy bay không người lái.Đáng chú ý là mặc dù chương trình nghiên cứu phát triển hiện đang trong giai đoạn làm việc tiếp theo, nhưng có vẻ như mọi thứ không đơn giản như vậy, hãng tin Defense News cho biết.Vào ngày 18/11/2022, Madrid và Berlin đã công bố một thỏa thuận "chính trị" đặc biệt về việc chuyển sang giai đoạn tiếp theo, được gọi là "Giai đoạn 1B" của chương trình FCAS.Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha và Đức đã đưa ra thông báo giống hệt nhau, trong đó họ lưu ý: "Thoả thuận chính trị về FCAS là một bước tiến lớn, đại diện cho dấu hiệu hợp tác quan trọng giữa Pháp, Đức và Tây Ban Nha".Tương tự, các tuyên bố cũng được đưa ra vào ngày 18/11/2022 bởi hai doanh nghiệp quốc phòng Airbus Defense and Space và Indra, lần lượt đại diện cho Đức và Tây Ban Nha - họ ghi nhận sự tiến bộ trong việc thúc đẩy chương trình.Tuy nhiên, cả quan chức Paris và đại diện của Pháp từ công ty Dassault Aviation nói chung đều chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố chính thức nào về "thỏa thuận chính trị" nói trên.Ngoài ra Giám đốc điều hành của Dassault - ông Eric Trappier đã xác nhận vào ngày 21/11/2022 rằng thỏa thuận hợp tác giữa hai doanh nghiệp Dassault và Airbus vẫn chưa chính thức được ký kết.Hơn nữa trong một bài phát biểu trên truyền hình Pháp, ông Trappier đã gọi thỏa thuận giữa Đức và Tây Ban Nha là một "tuyên bố chính trị giả" mà họ đưa ra do rò rỉ thông tin về việc Đức phê duyệt dự án.Khi được hỏi liệu một thỏa thuận hợp tác chi tiết có được ký kết trong tuần này hay không, ông Trappier chỉ nói đơn giản: "Chúng tôi sẽ xem xét".Chương trình FCAS, hay Hệ thống không quân chiến đấu tương lai đã được Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron công bố vào năm 2017, sau đó Tây Ban Nha tham gia vào năm 2019.Chương trình dự kiến ​​tạo ra một máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu để thay thế Dassault Rafale và Eurofighter Typhoon. Đây sẽ là tiêm kích một động cơ, có khả năng tự hành, tích hợp cảm biến, mạng lưới chiến đấu tiên tiến... Tổng chi phí của dự án ước tính hơn 100 tỷ USD.Giai đoạn A1 của chương trình bắt đầu vào năm 2020 tập trung vào nghiên cứu và được cho là sẽ hoàn thành vào đầu năm 2021, nhưng sau đó tranh chấp về việc phân chia vai trò trong dự án đã đẩy lùi thời gian bắt đầu của Giai đoạn 1B cho đến tận ngày nay.Theo ông Trappier, sự chậm trễ trong giai đoạn ra mắt chủ yếu là do Dassault muốn trở thành nhà thầu chính cho một trong những thành phần quan trọng của FCAS - máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo (NGF).Trong khi đó, Airbus muốn trở thành "đối tác lớn, không chỉ là nhà cung cấp". Đồng thời ông Trappier tin rằng Dassault nên là "nhà lãnh đạo không thể thách thức" đối với NGF.Ngoài ra trong một tuyên bố ngày 21/11/2022 với ấn phẩm Defense News, Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha cho biết có một "con đường rõ ràng" để tiếp tục chương trình FCAS.Rốt cuộc, sự chậm trễ đã dẫn đến thực tế là việc ra mắt máy bay nguyên mẫu - dự kiến ​​​​vào năm 2027, có thể bị hoãn lại ít nhất hai năm. Thậm chí nếu tranh cãi không được giải quyết, viễn cảnh các quốc gia tách riêng và độc lập phát triển đã được nói tới. Nguồn: https://www.anninhthudo.vn/tiem-kich-tang-hinh-fcas-tri-gia-100-ty-usd-cua-chau-au-gap-van-de-lon-post523978.antd

Bài đọc nhiều