Viva24h

“Lau dọn kỹ phòng Khách, lau kệ để sách và rửa chén đĩa” đọc xong note của Khách hàng trên điện thoại, chị Phương ấn nhận lịch rồi chuẩn bị gọi cho Khách hàng để xác nhận lịch làm.

“Em chào chị, em gọi cho chị từ JupViec.vn. Chiều nay 13h00 mình có đặt lịch dọn dẹp. Chị xác nhận giúp em ạ” - chị Phương gọi điện để xác nhận lịch làm với Khách hàng - người trước đó đã đặt dịch vụ Giúp việc Dùng lẻ trên ứng dụng tìm người giúp việc.

Lịch được đặt trước đó 1 ngày, một ca làm trong 3,5 tiếng với chi phí 217.000 đồng. Ứng dụng lần lượt xác nhận “Đã đặt dịch vụ thành công”, “Đang tìm kiếm nhân viên”, “Đã có nhân viên”.

Giúp việc theo giờ cũng “chạy sô” như ca sỹ

Qua tìm hiểu, chị M.Phương cho biết mình có quê ở Hải Dương lên Hà Nội được 3 năm. Hồi mới lên Hà Nội, chị làm nhiều công việc tự do khác nhau nhưng cũng chẳng đâu vào đâu. Bản thân chị cũng muốn có một công việc ổn định để có tiền trang trải cho cuộc sống.

Một ngày của người giúp việc: Di chuyển và chạy sô - 1

Trung bình một ngày chị nhận từ 2-3 ca làm trong 3-4 tiếng đồng hồ, mỗi ca có thu nhập khoảng 120 - 170 nghìn đồng mỗi ca. Cứ như vậy, hơn 2 năm nay chị có nguồn thu nhập ổn định để trang trải cho cuộc sống hàng ngày. Hiện tại chị đang thuê một căn nhà tập thể trên con phố Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội), hai con chị đang học cấp 2 tại Trường THCS Khương Thượng.

Hiện tại, chị Phương đang làm việc cho nhiều gia đình, mỗi ca hay mỗi giờ lại là một nhà khác nhau. Để làm được cũng như nhớ được lịch sinh hoạt của những Khách hàng đăng ký lịch định kỳ chị Phương phải note vào cuốn sổ cầm tay.

Một ngày của người giúp việc: Di chuyển và chạy sô - 2

“Việc chủ động sắp xếp được thời gian làm việc là điều khiến cho chị gắn bó được với công việc này. Đơn cử với một ca làm, khi mình làm tốt khách hàng sẽ chọn mình là nhân viên yêu thích (một tính năng trên ứng dụng). Như vậy, họ sẽ đặt mình làm dài hạn tại nhà họ (Ví dụ Thứ 2, Thứ 4, Thứ 6 hàng tuần). Bởi vậy, mình có thể sắp xếp thêm để nhận được những ca lẻ khác nhau cho nhiều Khách hàng, như vậy thu nhập cũng sẽ tăng hơn” - Chị Phương cho biết.

Theo chân người giúp việc đến nhà Khách hàng Định kỳ

Theo chân chị Phương đến một căn chung cư tại quận Cầu Giấy, nơi chị có ca làm định kỳ mỗi chiều Thứ 2, Thứ 4, Thứ 6. Sau khi bấm chuông và chào hỏi Khách hàng, chị Phương bắt tay vào công việc như thường ngày của mình, vừa làm chị vừa chia sẻ:

“Em nhìn cũng thấy đấy, căn nhà rất rộng nên việc sắp xếp công việc sao cho phù hợp là việc rất quan trọng em ạ. Ngoài việc dọn dẹp cơ bản ra thì chị còn nấu ăn luôn cho cả gia đình nữa, thế nên chị luôn phải sắp xếp công việc sao cho chu đáo, đảm bảo.

Một ngày của người giúp việc: Di chuyển và chạy sô - 3

Thường thì chị sẽ sơ chế trước món ăn sau đó đi dọn dẹp nhà cửa sao cho tươm tất. Đến gần giờ ăn tối, chị sẽ bắt đầu chế biến sao cho Khách hàng đi làm về đã có cơm nóng canh nóng dùng bữa tối. Việc sơ chế đồ ăn trước giúp chị tiết kiệm được nhiều thời gian hơn đó em.

Hồi chị mới đi làm, cũng vì chưa quen nên chị mới sơ chế đồ ăn mà chưa kịp chế biến mà bà mắng chị một trận (cười). Sau thì bà đi tắm cho cháu xong thấy cơm nước đã được sắp sẵn trên bàn thì cũng nguôi ngoai. Lúc đó chắc bà cũng hài lòng vì cảm thấy chị nhanh nhẹn, làm việc gì cũng đâu ra đó (cười). Nên hôm sau bà cũng xin lỗi chị vì hôm qua… bà nóng tính quá (cười).

Vì chị nhanh nhẹn, làm việc cũng gọn gàng sạch sẽ nên Khách hàng rất thích chị. Khách hàng còn bảo đánh giá chị 5 sao thì ít quá mà phải… 10 sao mới đúng em ạ (cười).”

Khách hàng mở app đặt giúp việc

Trao đổi với tôi, bác Mai (60 tuổi) chủ nhà chia sẻ: “Chị Phương làm ở đây bác cảm thấy rất yên tâm, trừ khi chị có công việc bận không làm được cho nhà bác nữa thì bác đành chịu. Chứ chị có đủ điều kiện đi làm cho nhà bác, thì bác cũng rất mừng.

Trước hết là chị Phương nấu ăn rất ngon, cả nhà bác rất ưng cháu ạ (cười). Thứ hai là chị rất tháo vát, nhanh nhẹn, công việc trong nhà chị quán xuyến, bao quát hết.

Cháu bảo góp ý thêm à? Quá tốt rồi nên bác chẳng có góp ý gì cả (cười). Nói vậy chứ thường bác góp ý là chị Phương sửa ngay. Có điều bác cũng có tuổi nên thành ra việc sử dụng app cũng khó khăn (trước đây là con bác đặt cho), bác cũng không rành công nghệ nên hay gọi lên công ty cho cái Huệ (nhân viên tư vấn Khách hàng) là bác cảm thấy rất ưng ý với chị Phương, nếu có 10 sao con cứ chấm cho chị Phương 10 sao cho bác (cười). Bác còn bảo cái Huệ chị Phương làm tốt phải thưởng, thế là hôm sau có thưởng ngay cho Phương đấy! (Cười lớn)”

Tin liên quan