GD&TĐ -Di chuyển bằng đường hàng không là hình thức vận tải duy nhất được cho là đang lùi trong vòng 20 năm qua.

Ảnh minh họa/INT

Xe lửa ngày càng chạy nhanh hơn. Xe buýt ít gây ô nhiễm hơn. Ô tô thông minh hơn và chạy bằng điện. Xe đạp, phà và xe tải cũng vậy.

Trong khi đó, máy bay đang trở thành phương tiện đi lại “đáng sợ” đối với nhiều người. Nhiều năm sau khi một tên khủng bố người Anh không thể gài bom trong giày của hắn trên chuyến bay từ Paris đến Miami năm 2001, những người bay vẫn phải đối mặt với những quy định khó chịu về chất lỏng.

Sau hai năm hạn chế vì đại dịch, nhu cầu đi lại đã tăng trở lại. Nhiều sân bay trên thế giới, đặc biệt là ở châu Âu, đang phải đối mặt với tình trạng quá tải. Việc các hãng hàng không và sân bay cắt giảm nhân sự trong thời gian xảy ra khủng hoảng Covid-19 được cho là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng quá tải hàng không.

Không thể đáp ứng đủ nhân sự, cảnh tượng du khách xếp hàng dài, chật kín trở nên quá quen thuộc ở nhiều sân bay tại châu Âu trong thời gian qua. Lượng hành khách tới các sân bay dường như vượt quá khả năng xử lý của nhân viên an ninh.

Không thể đáp ứng, hàng loạt chuyến bay bị hủy mỗi ngày. Theo dữ liệu từ công ty cố vấn hàng không Cirium, trong một tuần tháng 6, gần 2.000 chuyến bay thuộc các hãng hàng không lớn của châu Âu đã bị hủy. Điều này vô tình biến châu lục này trở thành điểm đến tệ nhất cho chuyến du lịch hè.

Hàng nghìn người đã khiến sân bay rơi vào tình cảnh hỗn loạn, khi chuyến bay bị hủy, hành lý thất lạc và hàng dài người đợi không thể kể xiết. Nhiều hành khách đã phải lên máy bay với “bàn tay trắng” hoặc chờ đợi nhiều ngày mà vẫn chưa nhận được thông tin về hành lý thất lạc.

Trước đó, các ông chủ tại sân bay Heathrow và Qatar Airways cảnh báo sự gián đoạn trong ngành hàng không có thể kéo dài hơn rất nhiều so với dự kiến. “Tôi nghĩ rằng, tình trạng này sẽ tồn tại trong vài năm”, Giám đốc điều hành của Qatar Airways - Akbar Al Baker, dự đoán.

Một số “mẹo” cần thiết trong thời điểm này rõ ràng là: Chuẩn bị tinh thần xếp hàng; Bay thẳng. Đồng thời, hành khách chỉ nên mang theo hành lý xách tay.

Cách làm tốt nhất có lẽ là nên bay càng sớm càng tốt. Lý do là vì các chuyến bay đầu tiên trong ngày hiếm khi bị hủy. Các chuyến bay muộn hơn dễ bị ảnh hưởng bởi giông bão, cộng với giao thông gia tăng tại các sân bay đông đúc và đội bay đạt đến giới hạn nhiệm vụ.

Điều quan trọng hơn bao giờ hết là bay vào các ngày trong tuần nếu có thể. Trong trường hợp phải xếp hàng dài, đừng ngại yêu cầu nhân viên hỗ trợ nếu sắp đến giờ lên máy bay. Cuối cùng, hãy hài lòng với những nhân viên đó. Hầu hết họ đều đang nỗ lực hết mình trong một tình huống ảm đạm không thể tránh khỏi.

Hiện, giới chức sân bay châu Âu vẫn chưa có giải pháp cụ thể để xử lý tình trạng quá tải này. Điều duy nhất mà hành khách có thể làm là tiếp tục chờ đợi.

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/khi-san-bay-la-nha-post603411.html

Tin liên quan