Bữa cơm của mọi gia đình đều có sự hiện diện của món bắp cải. Thế nhưng ăn nó như thế nào cho đúng cách để làm sống dậy tính “thần dược” và “ru ngủ” đi tính “kịch độc” thì không phải ai cũng biết.

Nếu so với cà rốt và khoai tây thì bắp cải sở hữu thành phần dinh dưỡng và lượng vitamin nhiều gấp 4,5 và 3,6 lần. Bên cạnh đó, bắp cải còn chứa vitamin A và P khi sánh đôi cùng nhau sẽ giúp cho thành mạch máu được bền vững hơn. Bắp cải còn có chứa những chất chống ung thư như phenethyl isothiocyanate, sulforaphane và indol-33 carbinol. Thế nhưng vẫn còn có rất nhiều tác dụng khác nữa của bắp cải mà chúng ta ít biết đến.

Ngăn ngừa ung thư

Bắp cải cùng những loại rau có cùng họ sẽ chứa một chất có thể chống lại tế bào ung thư trong cơ thể. Chúng đều sẽ là những chất kích thích các enzym giúp kiềm chế tốc độ tăng trưởng khối u. Nghiên cứu ở Trung Quốc cũng đã chỉ ra rằng những phụ nữ tiêu thụ một số lượng nhất định các loại rau như bắp cải, bông cải xanh sẽ giúp giảm nguy cơ của các triệu chứng ung thư vú.

Tốt cho tim mạch

Hàm lượng kali chứa trong bắp cải rất nhiều, nó sẽ tốt cho sức khỏe tim mạch cũng như duy trì lưu thông máu khỏe mạnh đồng thời tránh được sự tắc nghẽn các mạch máu đến tim. Kali cũng chính là một hợp chất tốt giúp làm giảm đi các triệu chứng của bệnh tăng huyết áp. Hàm lượng kali cao có trong bắp cải sẽ là một trong những loại thực phẩm được khuyến cáo tốt cho bệnh tăng huyết áp.

Tăng cường miễn dịch

Không chỉ trái cây như nho, cam hoặc táo mới có nhiều vitamin C mà bắp cải cũng có rất nhiều loại vitamin này, thế nên công dụng của bắp cải sẽ còn là làm cho hệ thống miễn dịch được phát triển mạnh hơn. Vitamin C cũng rất tốt cho việc chăm sóc sức khỏe làn da.

Giải độc cơ thể

Vì có chứa hàm lượng vitamin C và lưu huỳnh cao thế nên bắp cải có thể giúp loại bỏ độc tố (gốc tự do). Những gốc tự do chính là một trong những nguyên nhân chính của bệnh viêm khớp, bệnh ngoài da, bệnh thấp khớp và bệnh gút.

Tốt cho não

Bắp cải hoặc những loại rau thuộc họ cải sẽ là nguồn cung cấp rất nhiều các chất vitamin K và anthocyanin có thể giúp cho sức khỏe tâm thần và sự tập trung của não bộ. Những dưỡng chất này cũng có thể sẽ ngăn ngừa tổn thương đến thần kinh, giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer và chứng mất trí. Thế nên, bắp cải sẽ rất có lợi cho sức khỏe não bộ của bạn.

Tốt cho mắt

Bắp cải là một nguồn giàu rau quả có chứa beta-carotene. Hầu hết mọi người, đặc biệt là những người có tuổi khi thường xuyên ăn bắp cải sẽ cho họ khả năng ngăn chặn sự thoái hóa điểm vàng và có thể cải thiện được sức khỏe mắt cũng như ngăn ngừa đục thủy tinh thể. Chất beta carotene theo một số nghiên cứu chỉ ra sẽ có thể giảm ung thư tuyến tiền liệt.

Nhuận tràng

Bắp cải hoặc những loại rau thuộc họ cải sẽ là nguồn cung cấp rất nhiều vitamin K cũng như anthocyanin sẽ hỗ trợ cho sức khỏe tâm thần và sự tập trung của não bộ. Những dưỡng chất này cũng có thể ngăn ngừa tổn thương thần kinh, giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer cũng như chứng mất trí. Thế nên, bắp cải rất có lợi cho sức khỏe não bộ của bạn. 

Bắp cải tốt như thế nhưng khi ăn thì cần chú ý đến những điều sau:

Thực phẩm "kỵ" với bắp cải

- Dưa chuột khi ăn cùng bắp cải sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ vitamin C.

- Bắp cải khi kết hợp cùng gan động vật sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng.

- Táo là loại quả "đại kỵ" với bắp cải tím bởi nó sẽ làm ảnh hưởng đến việc hấp thụ các chất dinh dưỡng trong cả hai loại thực phẩm.

- Ăn bắp cải cùng với măng cụt sẽ tạo nên gánh nặng cho hệ tiêu hóa, cũng như làm giảm đi giá trị của các chất dinh dưỡng.

Những người nên hạn chế ăn bắp cải

Người bị cường giáp, bướu cổ

Người bị tạng hàn

Những người thể trạng yếu, thường xuyên lạnh bụng khi ăn đồ lạnh thế nên hạn chế ăn bắp cải. Bởi lẽ đây là loại thực phẩm có tính hàn.

Người hệ tiêu hóa kém

Những người bị táo bón, tiểu ít nên ăn bắp cải đã nấu chín, nhưng cần tránh ăn bắp cải sống hoặc dưa bắp cải muối mặn.

Bài đọc nhiều